Home > Uncategorized > Metal Gear Solid 2: Sons of Liberty – Con trai của tự do

Metal Gear Solid 2: Sons of Liberty – Con trai của tự do

 //www.pcworld.com.vn/pcworld/info/article/2007-6/G0706_66.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.

Metal Gear Solid 2: Sons of Liberty (MGS2) là trò chơi để lại nhiều ấn tượng. Một siêu phẩm hành động chứa đựng khá nhiều giá trị tinh thần và tính nhân văn sâu sắc.

Những cảm nhận về phiên bản đầu tiên Metal Gear Solid (MGS) trên hệ PlayStation và PC khiến các fan cực kì phấn khích khi nghe những thông tin ban đầu về MGS2. Tại E3 2001, server của Konami liên tục bị quá tải khi họ download các trailer của MGS2. Sau lần đó, Hideo Kojima, nhà sản xuất và thiết kế sêri MGS, đã “ém” tất cả thông tin về nhân vật và cốt truyện, kể cả screenshot của trò chơi. Mãi đến đúng ngày 12-11-2001, khi MGS2 được phát hành chính thức tại Mỹ thì các bí mật mới dần hé mở.

   

>> THÔNG TIN VỀ GAME

 

 

 

Tên game:

 

Metal Gear Solid 2: Sons of Liberty

 

 

 

Phát triển:

 

Konami

 

 

 

Phát hành:

 

Konami

 

 

 

Ngày phát hành:

 

12/11/2001

 

   

Thể loại:

 

Hành động

 

 

 

ESRB:

 

Mature

 

   

Hệ máy:

 

PS2

 
   

Ưu:

 

– Cách chơi cải tiến kết hợp phong cách điện ảnh độc đáo.
– Đồ họa đẹp và chi tiết.
– Cốt truyện ý nghĩa và có tính triết lý sâu sắc.

 
   

Khuyết:

 

– Camera cố định gây bất tiện cho việc quan sát.
– Cốt truyện hơi khó hiểu đối với người mới chơi.

 

Bí ẩn Metal Gear RAY
Sau sự kiện tại đảo Shadow Moses (Alaska), những bí mật công nghệ của Metal Gear REX tràn ngập mọi nơi. Các tổ chức quân sự chính qui lẫn không chính qui đều có thể tự phát triển cho mình những con robot Metal Gear riêng với hệ thống đầu đạn hạt nhân cực kì đáng sợ. Tình hình này buộc lực lượng lính thủy đánh bộ của Mỹ (US Marines) cũng phải bí mật phát triển riêng một cỗ máy Metal Gear thế hệ mới với tên mã RAY nhằm tiêu diệt những cỗ máy Metal Gear còn lại. Điều này dĩ nhiên không qua được Snake và cộng sự Otacon. Hai người quyết định lôi bí mật của Metal Gear RAY ra ánh sáng công luận và gây áp lực lên quân đội. Tuy nhiên, tất cả những hành động của bộ đôi này đã bị theo dõi và sắp đặt trước bởi một tổ chức bí mật của chính phủ.

Ngoài huyền thoại Solid Snake quay trở lại, lần này người chơi còn có cơ hội điều khiển thêm nhân vật có mật danh Raiden. MGS2 chia làm hai phần, phần đầu bạn điều khiển Snake đột nhập một tàu hải quân, và phần hai sẽ giúp chàng lính mới Raiden len lỏi vào một nhà máy lọc dầu ở Manhattan, New York. Tuy hai phần chơi không được cân đối lắm vì bạn chỉ điều khiển Snake trong khoảng 30% thời lượng trò chơi và Raiden trong khoảng thời gian còn lại, nhưng khi hoàn thành trò chơi, bạn sẽ dần hiểu ẩn ý của Hideo Kojima khi thiết kế kiểu phân vai này.

Stealth action đúng nghĩa
Nếu từng chơi Metal Gear từ những ngày đầu, bạn sẽ nhận ra phong cách stealth action (hành động bí mật) của dòng game này không hề thay đổi từ phiên bản NES “ngày xửa ngày xưa” cho đến phiên bản MGS2 trên hệ PS2. Mục tiêu duy nhất của trò chơi tuy đơn giản nhưng khi thực hiện thì rất phức tạp: ẩn nấp, luồn lách qua mắt lính canh, tầm quét camera và tiến đến mục tiêu.

Môi trường đột nhập của Snake lẫn Raiden không rộng lớn mà chỉ là những khu vực nhỏ như một tầng lầu hoặc các căn phòng trong căn cứ đối phương. Điều này có thể làm thất vọng những fan muốn chiến đấu trong những khung cảnh hoành tráng hơn, nhưng thực tế, chính ở những môi trường nhỏ hẹp như thế này, kĩ năng stealth action của bạn mới thực sự được “thử lửa”. Việc lợi dụng các tấm chắn như bờ tường, thùng sắt, tủ khóa để quan sát hoặc trốn tránh luôn được đề cao hơn chiến đấu trực diện. Mặt khác, môi trường chật hẹp cũng giúp bạn dễ dàng xác định mục tiêu trong mỗi lần thâm nhập các khu vực mới.

AI của máy có nhiều cải tiến đáng kể với những hành động phức tạp và tính đồng đội cao. Khi phát hiện kẻ đột nhập, chúng sẽ nhanh chóng lấy radio gọi tiếp viện và thực hiện chiến lược “tìm diệt”. Bạn có thể tránh những đợt càn quét này bằng cách phá hỏng radio của bọn lính trước khi chúng kịp liên lạc với nhau hoặc trốn trong tủ khóa. Nếu mạo hiểm chiến đấu, bạn sẽ luôn ở thế bất lợi vì phải đối mặt với số đông và vũ trang mạnh. Tuy nhiên, việc thiết kế màn chơi khá tinh tế khi luôn cho bạn một lối thoát hoặc chỗ trốn nhất định.

Cơ cấu nhiệm vụ của MGS2 phụ thuộc rất nhiều vào mạch truyện của trò chơi. Ở phần đầu, Snake khá “nhàn hạ” khi chỉ phải thâm nhập và chụp hình cỗ máy Metal Gear RAY, trong khi ở phần sau, Raiden phải thực hiện đủ loại nhiệm vụ: phá bom, giải cứu con tin, hộ tống yếu nhân, bắn tỉa yểm trợ và tiêu diệt các cỗ máy Metal Gear RAY. Điều tuyệt vời ở phiên bản này (cũng như ở phiên bản trước) là các nhiệm vụ được gắn kết với nhau khá sâu sắc và chặt chẽ bằng một cốt truyện lôi cuốn và kịch tính. Đan xen là những trận đấu boss kinh điển mà bạn không thể nào quên. Boss luôn có những nhược điểm riêng để khai thác, và bạn cũng có khá nhiều cách để hạ gục chúng. Một trong những trận boss kinh điển nhất là Raiden “đơn thương độc mã” hạ hơn 10 con Metal Gear RAY chỉ với một khẩu tên lửa tầm nhiệt Stinger. Nếu không khám phá ra tử huyệt của RAY, khó có thể tồn tại qua trận đấu sinh tử này.

Vũ khí trong MGS2 khá cơ bản và thông dụng ở các game hành động: súng lục SOCOM, USP, tiểu liên M4, AK-74s đến những khẩu phóng lựu RGB, tên lửa tầm nhiệt Stinger hay súng điều khiển từ xa Nikita. Điểm bổ sung đáng giá nhất ở phiên bản này là khả năng làm bất tỉnh đối phương bằng súng gây mê M9 và súng tỉa PSG-T. Trong nhiều tình huống, giải pháp tiêu diệt không phải lúc nào cũng là tốt nhất. Việc gây mê đối phương một cách nhẹ nhàng và vượt qua các khu vực tuy chậm nhưng lại có tính an toàn cao vì các súng gây mê đều được gắn giảm thanh và không làm lính gác chết. Một phương pháp khác để làm bất tỉnh lính canh là sử dụng lựu đạn flashbang (stunt grenade), nhưng cách này khá nguy hiểm vì phát ra tiếng động lớn. Ngoài vũ khí, Snake và Raiden đều có khả năng cận chiến tay không nhằm vô hiệu hóa đối phương trước khi hắn kịp báo động cho đồng đội. Khi đối phương bất tỉnh, bạn có thể giấu hắn trong các tủ khóa được thiết kế khá nhiều trong các màn chơi.

Tầm nhìn top-down và first-person
Kiểu thiết kế camera tĩnh và từ trên xuống (top-down camera) tuy mang đậm phong cách điện ảnh, nhưng lại vô tình giới hạn tầm nhìn của người chơi. Ở một game hành động bí mật, khả năng quan sát tốt luôn là yêu cầu hàng đầu, nhưng sự giới hạn của camera tĩnh khiến bạn lắm lúc không xác định được vị trí đối phương vì chúng ở ngoài phạm vi màn hình. Để giải quyết bất cập này, người chơi được bổ sung chế độ nhìn “first-person” để mở rộng tầm quan sát.

Sự xuất hiện của góc nhìn người thứ nhất (first-person) trong MGS2 không phải là mới, nhưng so với MGS thì được thiết kế sâu và chi tiết hơn. Ở chế độ này, bạn có thể thực hiện động tác nhón chân hoặc lách người rất thích hợp khi chiến đấu sau lá chắn. Những vị trí quan trọng như đầu và chân của đối phương cũng dễ bắn hơn rất nhiều. Ngoài ra, còn có một phương pháp khác để xác định vị trí đối phương là sử dụng bản đồ ảo Soliton Radar. Đây là một chức năng từng xuất hiện trong MGS trước đây và khá thích hợp cho những game thủ lần đầu tiên tiếp xúc với dòng game này.

“Siêu phẩm” Hollywood
Về mặt doanh số tiêu thụ, tính đến nay trò chơi đã bán ra hơn 15 triệu bản trên toàn thế giới. Sự thành công của MGS2 không chỉ nằm ở mặt thiết kế trò chơi, mà nó còn mang đậm chất điện ảnh, từ đoạn phim giới thiệu đầu game đến việc dàn dựng các đoạn cắt cảnh. Vốn hâm mộ điện ảnh từ thuở nhỏ, Hideo Kojima đã không ngại thể hiện niềm đam mê của mình qua việc tự tay dàn dựng hàng loạt những đoạn cut-scene và sáng tác những lời thoại đầy tính triết lý trải dài suốt trò chơi.

Độ dài thực sự của MGS2 chỉ khoảng 6 tiếng, nhưng nếu bạn chịu khó theo dõi các đoạn phim và hội thoại, trò chơi có thể kéo dài đến 10 tiếng. Những đoạn phim này đóng vai trò chất keo kết nối các nhiệm vụ lại với nhau và cũng không kém phần hấp dẫn, như cảnh Snake thực hiện pha nhảy từ cầu George Washington xuống chiếc tàu hải quân, hay cảnh “nữ thần may mắn” Fortune tiêu diệt cả một biệt đội SEAL… Các cảnh quay này đều được dàn dựng như một tác phẩm điện ảnh nghiêm túc.

Hệ thống nhân vật của MGS2 cũng được thiết kế đầy cá tính. Nếu như đã quá quen tính cách lạnh lùng khô khan của Snake, bạn sẽ thấy ở nhân vật Raiden có chút gì đó nhẹ nhàng và cảm tính. Các nhân vật còn lại như Otacon, Vamp, Fortune, Solidus Snake…đều có những tính cách đặc trưng và cốt truyện riêng. Hơn tất cả, dàn nhân vật của MGS2 đã tạo nên một cái “hồn” riêng khiến nó kết hợp tuyệt vời với phong cách điện ảnh chung của trò chơi.

“Can’t say goodbye to yesterday”
Đó là tên ca khúc kết thúc của Metal Gear Solid 2: Sons of Liberty. Đây là một bài hát thực sự có ý nghĩa và thích hợp cho chủ đề chính của MGS2: những giá trị và kinh nghiệm sống của thế hệ trước dành cho thế hệ sau. Cuộc đời Raiden sẽ cứ tiếp diễn một cách vô nghĩa nếu như anh không gặp Snake. Những triết lý về cuộc sống, tinh thần trách nhiệm hay đơn thuần chỉ là tình cảm giữa con người với nhau đã được khéo léo lồng ghép vào trò chơi khiến giá trị của MGS2 đi xa hơn một trò chơi giải trí thông thường. Trong thế giới MGS, những pha hành động chiến đấu chỉ là một phần của trò chơi bên cạnh chất triết lý, nhân văn sâu sắc.
Metal Gear Solid 2: Sons of Liberty là một trò chơi khá hoàn hảo, từ mặt ý tưởng thiết kế đến thực tế cách chơi, xuất sắc vượt xa những kì vọng của các fan. Có thể những tiến bộ về công nghệ phần cứng và đồ họa đã làm thay đổi diện mạo của trò chơi, nhưng chất stealth-action và cốt truyện ý nghĩa của Metal Gear Solid 2: Sons of Liberty luôn là hai yếu tố mà người ta thường bàn luận khi nhắc đến siêu phẩm này.

Cẩm Tú

Categories: Uncategorized
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: