Home > Uncategorized > Thủ tục mua nhà ở Hà Nội

Thủ tục mua nhà ở Hà Nội

Theo quy định của Luật Đất đai, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ tổ chức, cá nhân khác có quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo đó, bên nhận chuyển nhượng nộp một (01) bộ hồ sơ tại văn phòng tài nguyên và Môi trường hoặc phòng địa chính thuộc Ủy ban Nhân dân cấp quận, huyện.

3941_DOOL_TT_071205_Ht16_2.jpg
Ảnh:    diaoconline

Hỏi: Con tôi đã ra trường và đang công tác tại Hà Nội. Hộ khẩu thường trú của cháu tại Hải Phòng. Vừa qua, tôi muốn mua nhà đứng tên cháu tại Hà Nội thì cơ quan công chứng Hà Nội trả lời là người chưa có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội thì không được trực tiếp mua nhà tại Hà Nội.

Vì vậy, bên bán nhà làm hợp đồng uỷ quyền định đoạt mang tên tôi, khi con tôi nhập được hộ khẩu thường trú tại Hà Nội thì mới làm hợp đồng mua bán giữa tôi và con tôi để chuyển quyền sở hữu cho cháu.

Tôi chưa rõ các quy định của pháp luật về các nội dung nêu trên. Kính mong Quý báo giúp đỡ. Nếu muốn cho cháu nhập khẩu tại nơi tôi đã được uỷ quyền định đoạt nhà đất thì tôi phải làm gì. Khi cháu có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội thì tôi phải làm thủ tục gì để chuyển quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà đã được uỷ quyền cho cháu? (Câu hỏi của bạn đọc Nguyễn Văn Dự, Hải Phòng, nguyenvanduhp@gmail.com).

Trả lời:

Căn cứ như câu hỏi của bạn muốn nhập khẩu cho con bạn tại nơi bạn mua nhà đất thì cần phải làm những thủ tục sau:

Căn cứ vào Luật Cư trú năm 2007 có hiệu lực thi hành quy định các trường hợp muốn nhập khẩu tại Hà Nội phải đủ các điều kiện:

Thứ nhất: Ở ổn định tại Hà Nội 1 năm liên tục và phải có đăng ký tạm trú (Nhà mượn hay đi thuê nhà đều hợp pháp và được sự đồng ý của chủ HKTT bằng văn bản). Bạn cho con bạn tạm trú 1 năm ngay tại căn nhà của bạn mà bạn có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội. Do vậy, căn cứ vào điều 20 luật cư trú là con bạn đủ điều kiện để nhập khẩu vào Hà Nội.

Thứ hai: Khi đủ điều kiện rồi, bạn làm thủ tục nhập khẩu cho con bạn về nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú theo Điều 21 luật cư trú:

Thủ tục đăng ký thường trú

1. Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ quan công an sau đây:

a) Đối với thành phố trực thuộc trung ương thì nộp hồ sơ tại công an huyện, quận, thị xã;

b) Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại công an xã, thị trấn thuộc huyện, công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

2. Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:

a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;

b) Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định tại Điều 28 của Luật này;

c) Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Đối với trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 của Luật này.

3. Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Thứ ba: Khi con bạn đã có HKTT tại Hà Nội rồi, bạn làm hợp đồng tặng cho con căn  nhà trên có công chứng sau đó làm thủ tục chuyển quyền sử dụng bình thường theo quy định của luật đất đai

Theo quy định của luật đất đai, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ tổ chức, cá nhân khác có quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo đó, bên nhận chuyển nhượng nộp một (01) bộ hồ sơ tại văn phòng tài nguyên và môi trường hoặc phòng địa chính thuộc Ủy ban Nhân dân cấp quận, huyện.

Hồ sơ gồm:

– Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ hợp lệ tương ứng.
– Bản sao công chứng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bên chuyển nhượng hoặc bản sao giấy tờ hợp lệ về đất.
– Sơ đồ thửa đất.
– Chứng từ nộp tiền thuế đất.

Chúc bạn thành công!

Categories: Uncategorized
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a comment